Việt Nam cần 90 triệu đại sứ du lịch
Việt Nam cho đến nay mới chỉ có một đại sứ du lịch. Hàn Quốc có vài chục đại sứ du lịch. Còn nước Mỹ? Hơn một vạn người.

30/05/2014 09:58 AM

Việt Nam cho đến nay mới chỉ có một đại sứ du lịch. Hàn Quốc có vài chục đại sứ du lịch. Còn nước Mỹ? Hơn một vạn người.

Chuyện Đại sứ du lịch Việt Nam là ai đã gây nên tranh cãi suốt từ thời Lý Nhã Kỳ đương nhiệm cho đến gần đây là việc Lục Tiểu Linh Đồng muốn ứng cử vào cương vị này.


Lý Nhã Kỳ

Dự thảo quy chế bổ nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam được đưa ra hôm 29/5 không hạn chế số lượng Đại sứ du lịch của nước ta. Sẽ có cả Đại sứ du lịch Việt Nam (trong nước), và Đại sứ du lịch Việt Nam tại quốc gia, thị trường nước ngoài. Hình như quyết định này lại gây tranh cãi.

Đây là mô hình của nhiều nước phát triển. Ví dụ, Hàn Quốc có PSY làm đại sứ “chung” từ trong nước. Ở Việt Nam, đại sứ du lịch của họ lại là ca sỹ Mỹ Linh. Ở Philippines, xứ Kim Chi lại có diễn viên lừng danh Jessy Mendiola làm đại sứ. 


Ca sỹ Mỹ Linh là đại sứ du lịch của Hàn Quốc tại Việt Nam

Nhưng trong bối cảnh của Việt Nam hôm nay, có lẽ chúng ta cần tham khảo một mô hình khác: Nước Mỹ, một đất nước có hơn một vạn đại sứ du lịch.

“Đại sứ du lịch được chứng nhận” (Certified Tourism Ambassador) là một chương trình đào tạo của nước Mỹ, mà trong đó gần như ai cũng có thể tham gia. Họ sẽ dự một khóa đào tạo để trở thành một người hiểu biết về địa phương mình sinh sống, có các kỹ năng giao tiếp với khách du lịch. Mục tiêu của khóa học là “khiến mọi trải nghiệm của du khách trở nên tích cực”. Phí tham dự khóa học chỉ là vài chục đô-la. Và đứng đằng sau để tài trợ chương trình này, không phải là chính phủ: đó là các đại gia ngành du lịch Mỹ, người sẽ được hưởng nhiều nhất từ việc nước Mỹ có hàng vạn “Đại sứ du lịch”.

Nước Mỹ có hơn 1 vạn đại sứ du lịch

Đến năm 2014, chương trình này đã có thành viên thứ 11.000 và con số vẫn còn đang tăng lên. Chỉ riêng một thành phố như Columbus đã có hơn 1.000 đại sứ du lịch. Và bạn sẽ hỏi rằng chương trình này khác gì với các trường đào tạo du lịch? Xin thưa là rất khác: nó không phải là một nghề, mà là một khóa học kỹ năng, hay chính xác hơn, là cho người tham gia thuộc mọi ngành nghề một thái độ khác với việc quảng bá du lịch. Toàn dân có thể trở thành Đại sứ du lịch.

Có lẽ những ngày qua, người Việt Nam đã hiểu hơn ai hết về nhu cầu quảng bá hình ảnh đất nước và nhu cầu có được tình cảm tích cực của bạn bè quốc tế.

Khi ông hàng xóm hùng mạnh Trung Quốc ngang nhiên gây hấn trên lãnh thổ nước ta, cái cảm giác cần tiếng nói và sự giúp đỡ của quốc tế trở thành một thứ gần như khao khát.

Nhưng hàng ngày thì ngoài những công việc Lý Nhã Kỳ đã làm, có bao nhiêu người trong số chúng ta đóng vai một “Đại sứ” cho hình ảnh quốc gia mình?


Bao nhiêu người trong số chúng ta đủ yêu và đủ hiểu Việt Nam để trở thành một “Đại sứ du lịch”?

Nhiều người nói rằng Lý Nhã Kỳ chưa xứng đáng, Lục Tiểu Linh Đồng không phù hợp, vậy quảng bá hình ảnh Việt Nam có phải câu chuyện của riêng một cá nhân?

Gần đây người ta đang lên án một cô sinh viên tham gia cuộc thi Hoa hậu Đại dương vì muốn “mở cái giàn khoan ra”. Kỹ năng giao tiếp và kiến thức của cô này có thể thực sự có vấn đề, nhưng đó đâu phải là chuyện mới của thế hệ thanh niên nước ta, đâu phải một sản phẩm cá biệt của nền giáo dục nước ta.

Và đáng sợ là bất kỳ ai trong số những người không hiểu gì về chính đất nước mình này, có thể trở thành một “đại sứ” vào bất kỳ lúc nào: một ông Tây nào đó có thể vỗ vai hỏi chuyện bạn trên phố, có thể lên facebook đọc những dòng các bạn viết, có thể ngồi cùng rạp hát với bạn (để nghe tiếng cười nói ầm ĩ?)... Ông Tây đó có thể là một người bình thường, có thể là bí thư thứ nhất của một Đại sứ quán phương Tây, có thể là một nhà tài phiệt đang muốn đầu tư vào Việt Nam. Và khả năng ông ta thất vọng là rất cao.

Cái quan trọng không phải là chúng ta có bao nhiêu Đại sứ du lịch được bổ nhiệm bởi cơ quan chính phủ. Câu chuyện về 11.000 đại sứ du lịch của nước Mỹ nói rằng hình ảnh quốc gia là vấn đề của thái độ, khi không chỉ có một người mang phải nghĩa vụ phải bảo vệ và nâng cao hình ảnh quốc gia của mình. Đó là một thái độ chung, một ý thức chung.

Việt Nam là nước nhỏ. Và để chiến thắng trong những cuộc đấu tranh mà chúng ta đang đeo đuổi, thì cái cần, là 90 triệu đại sứ du lịch. Bạn làm được không?