Tiêm vắc-xin sởi nhiễm độc, 36 trẻ tử vong
Theo Telegraph, 36 trẻ em thiệt mạng sau khi tiêm vắc-xin sởi theo chương trình do Liên Hợp Quốc tài trợ ở miền bắc Syria vào tối 15/9.

36 trẻ em thiệt mạng vì tiêm vắc-xinsởi ở Syria

 
Các bác sỹ tại phòng khám ở thị trấn Jirjanaz và Maaret al-Nouman ở tỉnh Idlib, nơi phe đối lập chiếm giữ ở miền bắc Syria, cho biết, trẻ bắt đầu có dấu hiệu nhiễm độc và dị ứng ngay sau khi tiêm vắc-xin.

Tổ chức cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria cho biết, số trẻ thiệt mạng lên đến 36 bé, ngoài ra, hàng chục em khác đang trong tình trạng rất nguy kịch. Con số đáng kinh ngạc này đang gây nên nỗi buồn đau và hoang mang tại khắp khu vực.

“Tình hình rất tồi tệ… Số trẻ thiệt mạng đang tăng lên một cách nhanh chóng”, ông Daher Zidan, điều phối viên của tổ chức từ thiện y tế Uossm nói.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, dự án tiêm chủng đã bị đình chỉ. Một tuyên bố cho biết: “Bộ trưởng Y tế của chính phủ lâm thời Syria đã chỉ đạo tạm dừng chiến dịch tiêm phòng sởi sau khi hàng loạt trẻ thiệt mạng trong các trung tâm tiêm chủng ở Idlib”.

Các chuyên gia y tế cho rằng, lô vắc-xin nhiễm độc có thể là nguyên nhân gây nên vụ việc thương tâm này.

Mohammad Mowas, bác sỹ người Syria, hiện làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết, các triệu chứng được báo cáo là trẻ bị suy giảm nhịp tim, cơ thể chuyển sang tím tái, dấu hiệu giống như bị nhiễm độc cyanide.

Những người ủng hộ phe đối lập Syria đã đăng tải những hình ảnh trẻ thiệt mạng lên các trang mạng xã hội, cho rằng, rất có thể phe chính phủ đã pha trộn vắc-xin với chất cyanide nhằm làm suy yếu niềm tin của người dân vào phe đối lập.